รีวิว หนัง Poor Things (2023)

Poor Things (2023)

Poor Things เป็นผลงานชิ้นเอกทางภาพยนตร์ปี 2023 ที่นำเสนอเรื่องราวอันน่าทึ่งของ Bella Baxter หญิงสาวที่ฟื้นคืนชีพขึ้นมาโดยนักวิทยาศาสตร์ประหลาดอย่าง Dr. Godwin Baxter หลังจากการพยายามฆ่าตัวตายอันน่าเศร้า ภาพยนตร์เรื่องนี้เกิดขึ้นในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 โดยผสมผสานองค์ประกอบของตลกร้าย ความโรแมนติค และการผจญภัย โดยเจาะลึกประเด็นของอัตลักษณ์ ความเป็นอิสระ และการแสวงหาอิสรภาพในสังคมที่ถูกผูกมัดด้วยบรรทัดฐานและความคาดหวังทางสังคมที่เข้มงวด

ภาพยนตร์เริ่มต้นด้วยการฟื้นคืนชีพอย่างน่าตกใจของเบลล่า ผู้มีสมองเหมือนเด็กทารก ออกเดินทางเพื่อค้นพบตัวเองและการปลดปล่อย ดร.แบ็กซ์เตอร์ ซึ่งรับบทเป็นทั้งผู้สร้างและผู้พิทักษ์ ได้แนะนำเบลล่าให้รู้จักกับโลกที่หลงใหลและรังเกียจการดำรงอยู่ของเธอไปพร้อมๆ กัน ความไร้เดียงสาแบบเด็ก ๆ และความอยากรู้อยากเห็นที่ไร้การควบคุมของเบลล่าทำให้เธอตั้งคำถามกับโครงสร้างที่เข้มงวดของสังคมวิคตอเรียน โดยท้าทายให้ผู้ชมไตร่ตรองถึงธรรมชาติของมนุษยชาติและโครงสร้างที่กำหนดมัน

Poor Things

ขณะที่เบลล่าใช้ชีวิตใหม่ เธอได้พบกับตัวละครหลากหลายที่ดึงดูดให้เข้ากับธรรมชาติอันเป็นเอกลักษณ์ของเธอ หนึ่งในนั้นคืออาร์ชิบัลด์ แม็กแคนเลสส์ ทนายความหนุ่มผู้หลงใหลในความมีชีวิตชีวาของเบลล่า และการที่เธอฝ่าฝืนบรรทัดฐานทางสังคม ความสัมพันธ์ของพวกเขาเพิ่มความซับซ้อนให้กับภาพยนตร์ โดยสำรวจพลวัตของความรักและอิสรภาพผ่านการมีปฏิสัมพันธ์ของพวกเขา

การเล่าเรื่องพลิกผันอย่างมากเมื่อเบลล่าซึ่งขับเคลื่อนด้วยความปรารถนาที่จะสัมผัสโลกตามเงื่อนไขของเธอเอง หนีจากดร.แบ็กซ์เตอร์และแมคแคนด์เลสส์ การผจญภัยของเธอโดดเด่นด้วยช่วงเวลาแห่งอิสรภาพอันน่าตื่นเต้น การตระหนักรู้ในตนเองอย่างลึกซึ้ง และการเผชิญหน้ากับบุคคลที่ท้าทายความเข้าใจของเธอเกี่ยวกับโลกและตำแหน่งของเธอภายในโลก ประสบการณ์เหล่านี้ส่งผลให้เบลล่าตระหนักรู้ถึงสิทธิ์เสรีของเธอมากขึ้น และการตระหนักว่าการดำรงอยู่ของเธอไม่ได้ถูกกำหนดโดยต้นกำเนิดของเธอ แต่ขึ้นอยู่กับทางเลือกและการกระทำของเธอ

Poor Things

ตลอดทั้งเรื่อง “Poor Things” ใช้สุนทรียภาพอันน่าทึ่งซึ่งรวบรวมความงดงามและความขัดแย้งของยุควิกตอเรียน พร้อมด้วยฉากที่หรูหราและความเสื่อมโทรมทางสังคมที่ซ่อนเร้น การถ่ายภาพยนตร์ผสมผสานกับคะแนนที่น่าดึงดูด ช่วยเพิ่มความลึกทางอารมณ์ของการเล่าเรื่อง ทำให้การเดินทางของเบลล่าไม่เพียงแต่เป็นภาพที่น่าตื่นตาเท่านั้น แต่ยังเป็นประสบการณ์ที่สะเทือนใจอย่างลึกซึ้งอีกด้วย

จุดไคลแม็กซ์ของหนังเรื่องนี้นำเสนอความเห็นที่ฉุนเฉียวเกี่ยวกับการสร้างสรรค์ ความเป็นอิสระ และแก่นแท้ของการเป็นมนุษย์ การตัดสินใจด้วยตนเองครั้งสุดท้ายของเบลล่าท้าทายให้ผู้ชมพิจารณาความหมายของเสรีภาพและคุณค่าของชีวิตแต่ละชีวิต โดยไม่คำนึงว่าชีวิตจะเริ่มต้นอย่างไร

“Poor Things” ได้รับการยกย่องในเรื่องการเล่าเรื่องที่สร้างสรรค์ การพัฒนาตัวละครที่หลากหลาย และความสามารถในการผสมผสานอารมณ์ขันเข้ากับคำถามเชิงปรัชญาที่ลึกซึ้ง การแสดง โดยเฉพาะการแสดงของนักแสดงที่รับบทเป็น เบลล่า แบ็กซ์เตอร์ ได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวางถึงความลุ่มลึกและความแตกต่างเล็กๆ น้อยๆ ของการแสดง ทำให้อารมณ์ที่ซับซ้อนและการเปลี่ยนแปลงของตัวละครมีชีวิตชีวาขึ้นมา ภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่เพียงแต่เป็นเครื่องพิสูจน์ถึงพลังที่ยืนยงของวรรณกรรม (อิงจากนวนิยายชื่อเดียวกัน) แต่ยังเป็นการสำรวจสภาพของมนุษย์ที่ยอดเยี่ยม ทำให้เป็นเรื่องที่ต้องดูสำหรับผู้ที่แสวงหาภาพยนตร์ที่ให้ความบันเทิง ความท้าทาย และเป็นแรงบันดาลใจ

Poor Things | Official Trailer

Movie review update : เรื่องย่อหนัง

Recent review : Citadel (2023)